Skip to content

Bệnh tiểu đường là gì và tại sao nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19?

Admin 21.01.20217 lượt xem
Bệnh tiểu đường Type 1 và Type 2 – là một căn bệnh xảy ra khi lượng đường huyết hoặc lượng đường trong máu của bạn quá cao.

Điều này xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin, một loại hormone do tuyến tụy sản xuất để giúp cơ thể đưa glucose từ thực phẩm bạn ăn vào tế bào, sau đó sử dụng nó làm năng lượng. Khi cơ thể bạn không thể di chuyển glucose từ thức ăn vào tế bào, nó sẽ tích tụ trong máu, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận, v.v…

Mức đường huyết tăng cao hoặc dao động là một phần lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19 tăng lên — và, theo tiến sĩ Maria Pena, MD, giám đốc dịch vụ nội tiết tại Mount Sinai Doctors Forest Hills (Mỹ),những nguy cơ này tồn tại trong những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 (Mặc dù những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể nhạy cảm hơn).

Các chuyên gia nghiên cứu về bệnh tiểu đường còn cho biết thêm rằng khi những người có bệnh tiểu đường phát triển nhiễm một virus dưới mọi hình thức (bao gồm COVID-19),sẽ có thể khó điều trị vì hai lý do: Hệ thống miễn dịch của người bị tổn thương, làm cho nó khó khăn hơn cho họ cơ thể để chống lại vi rút và có thể dẫn đến thời gian phục hồi lâu hơn; và virus có thể phát triển mạnh trong môi trường có nồng độ đường huyết cao.

Tiến sĩ Pena cũng cho biết, những người mắc bệnh tiểu đường cũng có mức độ viêm cao trên khắp cơ thể, điều này có thể khiến những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tăng cao. Bà nói: “Nếu bạn bị nhiễm vi-rút, điều đó có thể dễ dàng chuyển thành viêm phổi hơn, vì bản thân bệnh tiểu đường là một bệnh viêm nhiễm. Cũng cần lưu ý rằng, khi một người mắc bệnh tiểu đường, các đợt căng thẳng, như nhiễm virus, có thể làm tăng lượng đường trong máu, cũng có thể dẫn đến các biến chứng.

Người bệnh tiểu đường nên làm gì để bảo vệ mình khỏi COVID-19?

Trong khi tất cả mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong đợt bùng phát virus bất kể bất kỳ tình trạng bệnh nào đã có từ trước, các chuyên gia về bệnh tiểu đường cho biết các biện pháp phòng ngừa có ý nghĩa quan trọng gấp đôi đối với những người sống chung với bệnh tiểu đường hoặc những người tiếp xúc gần với bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường. Các biện pháp phòng ngừa cơ bản đó (một lần nữa, mọi người nên làm ngay bây giờ) bao gồm rửa tay kỹ lưỡng và thường xuyên, tránh chạm vào mặt càng nhiều càng tốt, làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào và tránh tiếp xúc gần với những người có triệu chứng một bệnh đường hô hấp.

Tuy nhiên, có một số biện pháp phòng ngừa bổ sung mà những người mắc bệnh tiểu đường có thể thực hiện. Đầu tiên và quan trọng nhất, điều quan trọng là phải chú ý đến mức đường huyết của bạn, bất kỳ loại nhiễm trùng nào cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu và làm tăng nhu cầu về nước của bạn, vì vậy bạn nên cung cấp đủ nước. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên đảm bảo rằng mình luôn có đủ thuốc men và dụng cụ xét nghiệm để có thể sống được trong ít nhất một tháng, trong trường hợp phải cách ly hoặc cách ly. Điều tương tự cũng xảy ra đối với nguồn cung cấp thức ăn và khả năng điều chỉnh sự sụt giảm đường huyết nhanh chóng. Theo Hiệp hội bệnh Tiểu đường Quốc tế (International Diabetes Foundation – IDF),việccó sự hỗ trợ từ bên ngoài cũng rất cần thiết, theo đó các chuyên gia khuyến nghị những người xung quanh bạn sớm nhận thức được tình trạng của bạn và bạn có thể yêu cầu họ hỗ trợ nếu bạn bị ốm.

Tiến sĩ Pena nói thêm rằng những người mắc bệnh tiểu đường nên nghiêm ngặt hơn trong việc giữ khoảng cách xã hội, hạn chế giao tiếp, hoặc tránh những sự kiện có nhiều người trong một không gian kín. Bà nói: “Là một bệnh nhân tiểu đường, tôi sẽ tránh siêu thị hoặc các cuộc tụ tập công cộng khác”. Điều khôn ngoan đối với bệnh tiểu đường – và dân số nói chung – là nhận thức được các triệu chứng của COVID-19, như sốt, khó thở, ho khan và mệt mỏi.

Bạn nên làm gì nếu bạn bị tiểu đường và được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19?

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy các triệu chứng của COVID-19 và có thể đã bị phơi nhiễm, điều đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường là liên hệ với bác sĩ của họ. Nếu bạn kết thúc xét nghiệm dương tính với coronavirus, Tiến sĩ Pena nói rằng điều quan trọng là bắt đầu và tiếp tục chăm sóc hỗ trợ, bao gồm uống thuốc để làm dịu các triệu chứng, giữ đủ nước và nghỉ ngơi nhiều.

Tuy nhiên, trước đó, có những bước bổ sung mà bệnh nhân tiểu đường được chẩn đoán với COVID-19 nên thực hiện, chẳng hạn như tăng tần suất kiểm tra mức đường huyết. Tiến sĩ Pena nói: “Đôi khi nhiễm trùng sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn một cách tự nhiên; Đây thậm chí có thể là dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng đối với một số người. Do đó, bạn nên giữ liên lạc với bác sĩ về thuốc của mình. Bà nói: “Nguy cơ có lượng đường cao nghiêm trọng và lượng đường thấp nghiêm trọng có thể xảy ra, vì vậy thuốc của họ cần được điều chỉnh. Bạn cũng cần phải theo dõi các triệu chứng và thông báo cho bác sĩ về bất kỳ thay đổi nào. Hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bắt đầu gặp bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào, bao gồm khó thở hoặc thở gấp, đau dai dẳng hoặc áp lực trong lồng ngực, lú lẫn mới hoặc không có khả năng khơi dậy, và môi hoặc mặt hơi xanh.

Tuy nhiên, một điều bạn (và bất kỳ ai xung quanh bạn) không nên làm là hoảng sợ. Điều tốt nhất cần làm là cập nhật thông tin về những phát triển mới xung quanh coronavirus, đồng thời chú ý đến lời khuyên của họ, cùng với lời khuyên của bất kỳ bác sĩ nào bạn gặp — cho dù đó là để ngăn ngừa bệnh tật hay đẩy nhanh quá trình hồi phục của bạn.

(Biên tập từ health.com)

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5