Skip to content

7 điều đơn giản cần làm để ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2

Admin 04.08.20205 lượt xem
Theo thống kê của Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong thứ ba với gần 5 triệu người mắc bệnh.

Giáo sư Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội nội tiết & Đái tháo đường Việt Nam cho biết ước tính cứ cứ 20 người trưởng thành thì có một bị tiểu đường, tuy nhiên nhiều người không biết mình mắc bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở Việt Nam. 

Thông tin này thật đáng lo ngại, thế nhưng hãy lạc quan lên bởi vì nếu bạn có những thói quen ăn uống, sống lành mạnh, bạn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường type 2 đến với mình trong tương lai. Hãy hình thành những thói quen tốt hàng ngày như những hướng dẫn dưới đây để ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2 một cách hiệu quả:

Nạp chất xơ và protein

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Những thực phẩm như các loại đậu, cám lúa mì và bột mì nguyên cám, cũng như tất cả các thành phần của thức ăn từ thực vật, rất giàu chất xơ và giúp kiểm soát lượng tiêu hóa của cơ thể bạn. Hơn thế nữa, việc ăn thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gia cầm, trứng và đậu phụ giúp giảm cảm giác đói (Vì vậy bạn sẽ không ăn quá nhiều carbs xấu) và sẽ giúp bạn hình thành một thói quen ăn uống lành mạnh.”

Bỏ hút thuốc hoặc tránh nơi khói thuốc

Chúng ta ai cũng biết tác hại của việc hút thuốc lá. Hút thuốc lá gây ra thiệt hại và làm giảm lượng oxy mà các cơ quan của cơ thể cần để tồn tại và vậnh hành trơn tru. Ví dụ, nếu bạn làm hỏng tuyến tụy là cơ quan tiết ra hormone insulin, thì khả năng mắc bệnh tiểu đường của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Hãy ngừng hút thuốc sớm để giảm nguy cơ nhiễm tiểu đường bạn nhé.

Nói không với thực phẩm chế biến sẵn.

Theo bác sĩ nội tiết Lorena Wright tại Đại học Y khoa Washington ở Seattle thì chúng ta nên tránh các thực phẩm chế biến, đặc biệt là các loại thịt hun khói, bảo quản và tất cả các thức ăn nhanh (Fastfood),những loại thực phẩm này có xu hướng chứa nhiều calo và sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì, cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc mắc bệnh tiểu đường type 2.

Không nên có tâm lý căng thẳng

Điều này chúng ta đã nghe nói rất nhiều rồi, tâm lý căng thẳng sẽ giải phóng một số hormone , chẳng hạn như cortisol, làm tăng lượng đường và tăng sự đề kháng insulin. Hãy tham gia các bài tập thư giãn, tập yoga, ngồi thiền hoặc các hoạt động vui chơi, giải trí để giảm căng thẳng xung quanh chúng ta hàng ngày, điều này sẽ mang lại sức khỏe tốt không chỉ riêng việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.”

Tập thể dục thường xuyên

Điều quan trọng nhất là phải tập thể dục thường xuyên, và nhiều lần mỗi tuần. Thay vì tập thể dục trong một khoảng thời gian dài trong một ngày, hãy tập thể dục hay vận động trong thời gian ngắn hơn nhưng thường xuyên và kéo dài hàng ngày. Điều này đã được chứng minh là sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động tốt hơn và toàn diện hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ tham khảo các chuyên gia hay huấn luyện viên thể dục của bạn trước khi bắt đầu các chế độ tập luyện liên tục nhé.

Dành thời gian ngủ và ngủ đều đặn đủ giấc.

Khi cơ thể chúng ta không nghỉ ngơi đầy đủ … chúng ta có thể cảm thấy ít có động lực để tập thể dục và dễ sa vào việc thèm ăn uống vô độ, lựa chọn các loại thực phẩm có thể chứa nhiều đường, carbohydrate đơn và chất béo bão hòa. Ngủ kém sẽ gây căng thẳng không những cho hệ thần kinh mà còn làm cho cơ thể của chúng ta trở nên trì trệ, khi đó, một số rối loạn về giấc ngủ sẽ xuất hiện, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, làm tăng nguy cơ kháng insulin và khi đó bệnh tiểu đường, cũng như huyết áp cao và các vấn đề về tim sẽ lần lượt xuất hiện.

Cân nhắc việc nhận nuôi một chú chó con!

Những người nuôi chó thường là những người người yêu động vật và rất có trách nhiệm với chú chó mà mình nuôi. Chính vì thế, việc nuôi một chú chó con sẽ giúp bạn điều chỉnh hành vi để giải quyết một số yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội tim mạch Hoa kỳ đã tổng kết các quan sát từ nhiều nghiên cứu nói lên rằng: Nếu bạn không nuôi mộc con chó đồng hành, bạn sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường và nghiện thuốc lá, nếu bạn nuôi một con chó, bạn sẽ vận động nhiều hơn, năng động hơn và ít bị béo phì hơn.

Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường cao với 5,5% dân số trong độ tuổi 20-79. Khoảng 13,7% dân số mắc tiền đái tháo đường”. Chi phí điều trị đái tháo đường ở Việt Nam ước tính khoảng 320 triệu USD năm 2007, dự đoán tăng lên 1,1 tỷ USD năm 2025. Đây là một con số khổng lồ và đáng để chúng ta thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

(Biên tập từ health.com)

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5